Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi điều hòa mở không lên

Điều hòa mở không lên có thể do nhiều nguyên nhân đơn giản như chưa sử dụng điều khiển đúng cách, đến các nguyên nhân phức tạp do hỏng hóc bên trong mà bạn không thể xác định ngay bằng mắt thường. Trong những ngày hè nóng nực, không bật được điều hòa sẽ trở thành vấn đề lớn gây bất tiện cho cả gia đình. Hãy tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục nhanh chóng lỗi để cải thiện trải nghiệm sử dụng điều hòa hiệu quả nhất.

Máy lạnh không lên do điều khiển

Điều hòa mở không lên do điều khiển là hiện tượng điều hòa vẫn hiển thị đèn báo sáng bình thường nhưng khi bạn ấn nút trên điều khiển từ xa thì máy không hoạt động.

Nguyên nhân

Máy lạnh không mở được có thể do nút bấm trên điều khiển từ xa không hoạt động, nút bấm hỏng hoặc pin trong điều khiển từ xa đã hết.

Cách xử tình trạng điều hòa mở không lên do điều khiển

Thay pin điều khiển: Nếu như pin của điều khiển bị hỏng hoặc yếu, điều khiển sẽ không thể hoạt động được dẫn điều hòa mở không lên. Người dùng có thể thay pin mới cho điều khiển để khắc phục sự cố về remote điều hòa.

Kiểm tra kết nối: Nếu kết nối giữa điều khiển điều hòa và đơn vị xử lý không đúng hoặc bị lỏng, điều khiển cũng không thể kết nối và điều khiển máy lạnh được. Người sử dụng nên kiểm tra và đảm bảo kết nối chặt chẽ giữa điều khiển và đơn vị xử lý để khắc phục máy điều hòa mở không lên.

Thay thế điều khiển mới: Trong trường hợp điều khiển đã quá cũ hoặc hư hỏng, người sử dụng nên thay thế bằng một điều khiển mới. Các đơn vị cung cấp và lắp đặt máy lạnh thường có các loại điều khiển phù hợp với từng dòng sản phẩm để có thể thay thế.

điều khiển điều hòa không hoạt động

Điều hòa mở không lên do bộ lọc

Nguyên nhân

Hiện tượng điều hòa mở không lên nếu bộ lọc trên máy lạnh của bạn bị bẩn hoặc bị tắc, nó sẽ gây trở ngại cho luồng không khí và làm cho máy lạnh không khởi động được.

Cách khắc phục

Để khắc phục điều hòa mở không lên do bộ lọc thường thì bộ lọc của máy điều hòa không hoạt động được là do bị bám bụi bẩn, gây ra tình trạng tắc nghẽn. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bộ lọc trên máy lạnh được vệ sinh hoặc thay thế định kỳ, sạch sẽ để đảm bảo rằng điều hòa có thể hoạt động tối ưu nhất.

bộ lọc điều hòa

Do gas điều hòa

Nguyên nhân

Nếu như gas trong máy lạnh bị rò rỉ hoặc bị hết máy điều hòa cũng sẽ không hoạt động được. Vấn đề này có thể là do việc sử dụng không đúng cách hoặc do hư hỏng của bộ phận gas bên trong máy điều hòa dẫn đến lượng gas trong máy không còn để hoạt động dẫn đến điều hòa mở không lên.

Cách khắc phục

Khi tiến hành vệ sinh máy điều hòa bạn nên đề xuất nhân viên vệ sinh kiểm tra tình trạng bình gas và bổ sung thêm gas nếu cần. Đồng thời kiểm tra và có biện pháp khắc phục các vấn đề về đường ống hay bình chứa gas để tránh tình trạng rò rỉ hết gas làm máy lạnh không hoạt động được.

gas điều hòa

Do hư hỏng các bộ phận khác bên trong

Một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng điều hòa mở không lên đó là do máy đã bị hư hỏng bộ phận nào đó bên trong.

Nguyên nhân

Có thể máy nén, motor quạt hoặc các thiết bị quan trọng khác có thể đã bị hư hỏng, gây ra sự cố không khởi động được máy lạnh. Vấn đề này thường sẽ cần sự can thiệp của một kỹ thuật viên chuyên nghiệp để sửa chữa hoặc thay thế các thiết bị hư hỏng.

Cách xử lý tình trạng điều hòa không lên do động cơ bên trong

Kiểm tra bảng điều khiển: Nếu như bảng điều khiển của máy lạnh bị hư hỏng hoặc không hoạt động đúng cách, điều này cũng có thể gây ra tình trạng máy điều hòa mở không lên. Bạn nên kiểm tra bảng điều khiển và đảm bảo rằng nó hoạt động đúng cách.

Kiểm tra và vệ sinh động cơ: Động cơ bên trong của máy điều hòa cần được vệ sinh định kỳ để đảm bảo hoạt động tốt. Người dùng nên kiểm tra và thực hiện vệ sinh động cơ bên trong của máy lạnh. Nếu động cơ bị hư hỏng hoặc không hoạt động đúng cách thì người sử dụng cần phải thay thế bằng động cơ mới.

điều hòa không lên

Sử dụng điều hòa đúng cách

Để tăng tuổi thọ cho máy điều hòa hoặc người sử dụng có thể thực hiện các cách sau đây:

+ Điều chỉnh nhiệt độ sử dụng máy điều hòa không khí ở nhiệt độ thích hợp sẽ giúp giảm độ mòn và tăng tuổi thọ cho máy. Người sử dụng nên cài đặt nhiệt độ phù hợp với điều kiện thời tiết và nhu cầu sử dụng của mình.

+ Vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ cho máy điều hòa tránh tình trạng máy điều hòa mở không lên. Thực hiện vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ máy điều hòa nhiệt độ là cách tốt nhất để tăng tuổi thọ cho máy. Người sử dụng nên vệ sinh bộ lọc, quạt, ống đồng, cục nóng, cục lạnh và các bộ phận khác của máy định kỳ để giữ cho máy luôn hoạt động tốt nhất. Thời gian vệ sinh định kỳ tối thiểu cho máy lạnh sử dụng tại nhà sẽ là từ 5 – 6 tháng 1 lần.

+ Kiểm tra khí gas: Khí gas là yếu tố quan trọng trong việc làm mát cho máy điều hòa. Thông thường thì khí gas trong máy lạnh không bị hao mòn hoặc rất ít tiêu hao theo thời gian, vì vậy bạn không cần thay thế gas quá nhiều trừ khi máy lạnh bị rò rỉ hoặc cần thêm gas để bổ sung để máy lạnh luôn được hoạt động tốt.

+ Đặt máy đúng cách: Đặt máy điều hòa đúng cách sẽ giúp giảm tải trọng cho máy và đồng thời tăng hiệu suất và tuổi thọ của máy.

+ Sử dụng máy đúng cách sẽ giúp giảm độ mòn và tăng tuổi thọ cho máy đồng thời tránh hiện tượng điều hòa mở không lên rất tốt. Người sử dụng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng máy điều hòa và tuân thủ theo các hướng dẫn trong đó.

Comments

comments

Related Posts

Add Comment

0987.026.338