Quy trình đi dây điện âm tường an toàn và đúng chuẩn

Đi dây điện âm tường hiện đang phổ biến ở tất cả các công trình từ thi công nhà ở dân dụng cho tới nhà cao ốc, chung cư… Nói có vẻ đơn giản nhưng thực chất khâu thi công điện âm tường này vô cùng quan trọng trong mỗi công trình. Chỉ một số thao tác sai, sự nhầm lẫn sẽ dẫn tới những hậu quả khó lường. Trong thời gian thi công lắp đặt hệ thống điện nhiều công trình tại Hà Nội cũng nhận được rất nhiều những câu hỏi liên quan đến cách chạy dây điện âm tường.

2 cách chạy dây điện âm tường hiện nay

Để thực hiện công việc đi dây điện âm trần – âm tường sao cho an toàn và quản lý dễ dàng. Bạn nên thực hiện chính xác từ các bước nhỏ. Hơn nữa việc đi dây điện âm tường còn ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Vậy nên bạn phải sắp xếp sao cho đường đi dây điện được đẹp, an toàn mà vẫn giữ được tính thẩm mỹ. Hiện nay có 2 cách chạy dây điện âm tường đó là:

Đi dây điện âm tường không luồn ống

Cách đi dây điện âm tường không luồn ống ít được sử dụng. Và chỉ sử dụng tại những công trình có dây điện có vỏ bọc rất tốt như dây cáp mạng ADSL + mạng nội bộ, dây điện thoại hoặc dây cáp tivi. Những loại dây điện này ít bị thiệt hại khi có sự cố xảy ra.

Dây cáp điện thoại có vỏ bọc

Dây cáp điện thoại có vỏ bọc

Còn với những công trình dân dụng nhà ở thì đều áp dụng cách đi dây điện có luồn ống bảo vệ dây điện.

Đi dây điện âm tường luồn ống

Hiện nay, bất kể công trình nào từ dân dụng cho đến công nghiệp đều cần sử dụng ống luồn dây điện để thi công, bảo cho đường dây điện. Việc sử dụng ống luồn dây điện để lắp đặt đi âm tường hay lắp nổi trong công trình ngoài việc đảm bảo an toàn cho dây dẫn thì còn làm tăng tính thẩm mỹ cho không gian của bạn.

Đi dây điện âm tường luồn ống

Đi dây điện âm tường luồn ống

Để thi công, lắp đặt đường ống luồn dây điện hàng nghìn mét thì chúng ta phải cần phải tuân thủ đúng kỹ thuật đi ống và cần phải có kinh nghiệm thi công.

Quy trình chạy dây điện âm tường luồn ống

Thi công hệ thống điện âm tường, âm sàng là phương pháp mới, do đó vẫn còn nhiều người chưa nắm vững được cách thi công. Nên dễ dẫn đến việc mắc phải những khó khăn và sai lầm trong quá trình lắp đặt.

Xác định vị trí cụ thể để đặt thiết bị

Các thiết bị điện trong sinh hoạt như bóng đèn, ổ cắm điện, tivi, tủ lạnh, điều hòa,.. cần được hình dung trước vị trí lắp đặt. Để có thể xác định được đường đi của mạch điện đến vị trí đó như thế nào.

Xác định vị trí cụ thể để đặt thiết bị

Xác định vị trí cụ thể để đặt thiết bị để thiết kế sơ đồ đi dây điện chính xác

Điều này sẽ giúp cho việc bố trí các ổ cắm điện âm tường rõ ràng. Để tránh những rủi ro, trường hợp xấu nhất xảy ra các chuyên gia khuyên bạn nên tuân thủ theo nguyên tắc vàng là: “Thiết kế trên cao”. Bởi ở các khu vực thường xuyên phải hứng chịu bão lũ, một câu dao tổng được lắp đặt cao hơn với mực nước cao nhất có thể tới. Ngoài ra, tất cả các mối nối dây điện cũng cần nối ở trên cao để tránh bị ngập bão.

Lên sơ đồ đi dây điện âm tường – âm trần

Sau khi xác định được các vị trí sẽ lắp đặt các thiết bị điện. Cần phải lên sơ đồ đi dây điện âm tường – âm trần thật chi tiết của công trình. Để việc đi dây được dễ dàng và chuẩn.

sơ đồ đi dây điện âm tường - âm trần

Sơ đồ đi dây điện âm tường – âm trần giúp thi công và sửa chữa dễ dàng

Bản sơ đồ này nên được lưu lại để thuận tiện cho việc thi công cũng như thuận lợi cho việc sửa chữa sau này khi xảy ra sự cố trục trặc hư hỏng.

Tính toán, lựa chọn ống luồn và dây điện âm tường

Tùy thuộc vào nhu cầu và đặc điểm thực tế của công trình mà lựa chọn loại ống và kích cỡ ống luồn dây điện cho phù hợp. Để làm sao tối ưu hóa công năng của ống luồn dây và tiết kiệm chi phí bỏ ra.

Các loại ống có thể dùng để luồn dây điện âm tường

+ Ống luồn dây điện pvc hay ống ruột gà : được sử dụng rộng rãi hầu như trên tất cả các công trình lớn nhỏ, dân sinh nhà ở bởi khá rẻ và nhẹ. Tuy nhiên, loại ống luồn này không có khả năng chống cháy, dễ bị hỏng.

+ Ống luồn dây điện bằng thép : Có thể chống nhiễu điện từ, bảo vệ dây điện tốt, có khả năng chống cháy và ngăn chặn sự gặm nhấm của công trùng. Tuy nhiên giá thành khá cao nên được sử dụng làm nối đất cho các thiết bị điện tai những công trình cao cấp lớn như khách sạn, trường học, chung cư…

Các loại dây điện âm tường

Bạn nên lựa chọn chất liệu, kích thước loại dây dẫn điện chất lượng & phù hợp với mạng điện của công trình.

Thông thường sẽ có các loại dây như sau:

Các loại dây điện âm trần - âm tường

Các loại dây điện âm trần – âm tường phổ biến

  • Dây điện các loại
  • Dây cáp mạng ADSL + mạng nội bộ
  • Dây điện thoại
  • Dây cáp tivi

Tham khảo : https://chuyensuachuadiennuoc.com/day-dien-am-tuong-nen-dung-loai-nao/

Tùy theo số lượng đèn và máy móc cũng như thiết bị bạn cần sử dụng để tính toán số lượng cũng như đưa ra quy cách dây cho phù hợp và an toàn.

Kỹ thuật luồn dây điện âm tường

Đào rãnh tường

Dùng phấn để định vị sơ đồ đường đi của dây điện đã được xác định ở khâu thiết kế. Ở bước này cần thực hiện chính xác để đảm bảo hệ thống đường dây được đi hợp lý trong công trình và đảm bảo tính thẩm mỹ.

Cắt tường

Dùng máy cắt tường để cắt theo các đường vẽ định vị ở trên. Sau đó dùng máy khoan, máy đục để đục tường theo đường cắt có sẵn. Ở bước này, độ rộng – hẹp; nông – sâu của rãnh cắt phụ thuộc vào kích cỡ ống thép luồn dây điện được lựa chọn.

Thi công cắt tường xẻ rãnh

Thi công cắt tường xẻ rãnh

Đi ống luồn dây điện

Để chọn được loại đường ống phù hợp, ta căn cứ vào nhu cầu về chất lượng và kinh phí bỏ ra. Dây điện âm tường gồm có dây điện các loại, dây cáp điện thoại, ti vi, dây cáp mạng…Các ống dây được đưa vào rãnh đã đục sẵn và được cố định bằng dây kẽm hoặc kẹp giữ ống.

Luồn dây điện âm tường

Có thể thực hiện việc luồn dây điện vào ống thép trước hoặc sau khi hoàn thiện. Tuy nhiên, nên luồn dây vào trước để tránh trường hợp dây điện gặp vật cản không luồn được phải đục ra làm lại rất mất thời gian và không thẩm mỹ.

Luồn dây điện âm tường

Luồn dây điện âm tường

Có thể dùng thiết bị hỗ trợ luồn dây điện chuyên nghiệp.

dụng cụ hỗ trợ luồn dây điện

Tham khảo chi tiết 10 kỹ thuật đi dây điện âm tường đúng chuẩn an toàn.

Hoàn thiện thi công

Sau khi đã lắp đặt hoàn thiện đường ống và luồn dây điện vào trong. Dùng hồ trám lại các vết rãnh đã đục trong lúc thi công để đảm bảo đường ống luồn dây điện được cố định chắc chắn và thẩm mỹ.

đi dây điện âm tường

Hoàn thiện thi công

 

Comments

comments

Related Posts

Add Comment

0987.026.338