Cấu tạo và cách khắc phục sự cố với két nước bồn cầu

Két nước bồn cầu hay còn gọi là bồn chứa nước là một bộ phận quan trọng nhất của bồn cầu. Vì vậy việc hiểu rõ cấu tạo két nước bồn cầu và các sự cố hỏng hóc có thể xảy ra liên quan đến bộ phận này là rất quan trọng. Bởi đôi khi có những sự cố nhỏ liên quan nếu có kiến thức về nó sẽ có thể giúp ta tự khắc phục sự cố. Bài viết dưới đây chúng tôi xin đưa ra một số sự cố thông thường và giải pháp khi khách hàng sử dụng  dịch vụ sửa chữa đường nước tại nhà của chúng tôi.

Cấu tạo két nước bồn cầu

Két nước bồn cầu là bộ phận chứa nước của hệ thống bồn cầu để khi ta ấn xả, nước sẽ được xả xuống và xả các chất thải làm sạch bồn cầu. Két nước gồm 5 bộ phận cơ bản sau:

cấu tạo két nước bồn cầu

Bộ xả két nước bồn cầu – Van xả nước

Khi ta ấn xả nước, nước từ trong két nước sẽ xả với tốc độ nhanh và mạnh xuống bồn cầu để đẩy chất thải xuống dưới.

Van xả nước bồn cầu

Van xả nước bồn cầu

Ruột két nước bồn cầu – Cột nước

Có nhiệm vụ dẫn nước từ nguồn cấp vào két nước, là nơi để phao khóa nước lắp vào để cân bằng mực nước trong két.

Nút ấn xả – Cần gạt nước

Khi ta đi vệ sinh xong chỉ cần ấn xả hoặc gạt cần, nước sẽ nhanh chóng xả xuống bồn cầu thông qua ống phun xuống rãnh nước.

Cần gạt nước

Cần gạt nước

Nắp két nước bồn cầu

Đây chính là nắp đậy phía trên của két nước bồn cầu. Nắp chỉ có tác dụng bảo vệ két nước khỏi bị bên ngoài tác động vào bên trong két nước. Phía trên  hoặc cạnh nắp két nước bồn cầu có gắn nút ấn xả.

Nắp két nước bồn cầu

Nắp két nước bồn cầu

Phao két nước bồn cầu

Là bộ phận giúp định lượng mức nước phù hợp trong két nước. Như vậy, mỗi lần ấn xả nó sẽ hạ xuống mức thấp nhất giúp van khóa nước mở ra để nước từ nguồn cấp tràn vào két nước cho đến lúc phao nằm ở vị trí cân bằng trong két nước. Đồng thời, lúc ấy toàn bộ phần khe hở giữa van khóa nước và ống cấp nước sẽ được nước bịt kín và không thể tiếp tục tràn vào nữa.

Các loại két nước bồn cầu

Két nước rời

Bồn cầu két rời hay còn được gọi là bồn cầu 2 khối. Là sản phẩm được thiết kế với phần két nước tách rời, riêng biệt với thân bồn cầu. Sản phẩm bồn cầu 2 khối Viglacera tháo lắp dễ dàng, vận chuyển dễ dàng, nhanh chóng. Các sản phẩm bàn cầu két rời với thiết kế hai phần két nước và thân bàn cầu tách biệt nên bụi bẩn rất dễ bám vào, khách hàng sẽ phải tốn quá nhiều thời gian vệ sinh, lau chùi sản phẩm.

Két nước rời

Két nước bồn cầu rời Inax

Két nước liền

Bồn cầu két nước liền hay còn gọi là bồn cầu 1 khối. Là sản phẩm có thiết kế liền khối, két nước lớn đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Các sản phẩm bàn cầu két liền khá chú trọng đầu tư nghiên cứu và ứng dụng những công nghệ hàng đầu từ Châu Âu.

Với thiết kế liền khối của mình, bàn cầu két liền được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn cho gia đình hiện nay. Sản phẩm này được sử dụng khá phổ biến trên thị trường như ở nhà hàng, khách sạn, chung cư, văn phòng, rạp chiếu phim, …

Két nước liền

Két nước bồn cầu liền Viglacera

Sự cố thường gặp với két nước bồn cầu

Két nước bồn cầu không có nước hoặc nước không bơm vào két nước bồn cầu

Nguyên nhân

Sự cố này xảy ra từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, dù là nguyên nhân nào thì bạn cũng cần tiến hành sửa chữa, khắc phục ngay nhé:

+ Mất nước cục bộ: Nguyên nhân này là do hệ thống ống cấp nước vào nhà vệ sinh bị hỏng hoặc do bể chứa nước sinh hoạt của gia đình hết nước.

+ Kẹt phao khóa nước: Thông thường có 2 loại phao khóa nước là: phao hình cầu và phao vuông. Với thời gian sử dụng lâu năm phao dết dễ bị kẹt sẽ gây nên tình trạng bồn cầu không tự bơm nước vào bồn chứa.

+ Hỏng khóa nước

Cách xử lý

+ Mất nước cục bộ: Trường hợp đường cấp nước vào nhà vệ sinh hỏng bạn nên xử lý bằng cách sửa chữa hoặc thay thế mới lại hệ thống cấp nước dẫn đến bồn cầu vệ sinh, còn nếu bể chứa nước tổng hết nước bạn hãy bơm nước vào trong hệ thống bể chứa nước tổng để có nước sử dụng.

+ Kẹt phao khóa nước: Trường hợp phao bị kẹt bạn nên Di chuyển, định vị cố định pháo khóa trông bồn chứa nước. Còn nếu phao hỏng hoàn toàn bạn nên thay mới pha, cần phao.

+ Khóa nước hỏng: Trường hợp này bạn nên xử lý bằng cách thay mới. Nếu không có khả năng sửa chữa và tái sử dụng thì bạn nên thay van khóa hoặc cả cụm phao khóa nước.

Trong trường hợp hỏng hóc nặng như két nước bồn cầu bị nứt vỡ, không thể đảm bảo tốt vai trò chức năng trong hoạt động của bồn cầu thì các gia chủ cần phải thay thế mới lại toàn bộ sản phẩm bồn cầu vệ sinh. Bởi két nước là bộ phụ kiện đi liền với tổng thể của một mẫu bồn cầu hoàn chỉnh nên không được bán tách rời trên thị trường.

Việc tự tiến hành sửa chữa sự cố két nước bồn cầu không có nước tuy không phức tạp, nhưng nếu không tìm ra đúng nguyên nhân và phương pháp xử lý chính xác nhất thì tình trạng này rất dễ lặp lại hoặc khiến bồn cầu trở nên hỏng nặng hơn. Do đó, bạn nên cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ nếu muốn tự mình thay thế nhé!

Két nước bồn cầu bị nứt, rò rỉ nước

Đầu tiên bạn cần tìm hiểu nguyên nhân gây ra hiện tượng rò rỉ này để có cách khắc phục hiệu quả và lâu dài nhất. Nó có thể rò rỉ ở nhiều nơi như:

+ Tràn nước qua nắp đậy phía trên.

+ Rò rỉ nước tại hai điểm bắt phao cấp hoặc van xả với đáy két nước.

+ Rò rỉ ở thân két nước.

Chúng ta cùng tìm hiểu nguyên do và cách khắc phục cho từng trường hợp này.

1/ Tràn nước qua nắp đậy phía trên

Dấu hiệu

Đây là hiện tượng thừa nước bên trong két nước. Bạn cần kiểm tra phía phao đóng ngắt nước bên trong của két.

Cách sửa két nước

Nếu phao của bạn đang nằm ở vị trí quá cao để không có khả năng ngắt nước. Bạn nên điều chỉnh lại cho thấp xuống để khi phao được đẩy lên có khả năng đóng van khóa nước. Việc này chỉ cần mở ren lên xuống để điều chỉnh là xong.

két nước bị rò rỉ

két nước bị rò rỉ

Còn nếu phao bạn đang ở mức ổn định nhưng nước không tự ngắt. Bạn kiểm tra van khóa có đóng kín không? Đảm bảo trường hợp này do van khóa không còn đóng kín được đường nước vào. Lúc này bạn nên tìm thợ sửa bồn cầu đến thay bộ van mới cho nhà mình.

Đảm bảo sẽ hết hiện tượng bị rò rỉ nước qua nắp đậy phía trên.

2/ Rò rỉ nước tại hai điểm bắt bộ van khóa và van xả với đáy két nước

Nguyên nhân

Với trường hợp này, dựa trên kinh nghiệm thực tế của đội thợ sửa bồn cầu. Chúng tôi thấy thường do sự oxy hóa lâu ngày làm ren hoặc gioăng tại điểm này bị mủn nát.

Cách khắc phục

Với trường hợp này cần phải tháo cả bộ két nước xuống để kiểm tra. Nên chúng tôi khuyên bạn không tự làm.

két nước bị rò rỉ

Két nước bị rò rỉ

Đội thợ chuyên nghiệp sẽ tìm thay bộ giăng mới. Và cuốn lại băng cao su non quanh các ren bắt để đảm bảo giữ chặt hai bộ van khóa và van xả với thân két nước. Điều chỉnh lại vị trí cho cân. Điều chỉnh lại phao, van xả, cột nước thừa.. Để phục vụ bạn tốt nhất.

3/ Rò rỉ ở thân két nước

Khi bị rò rỉ nước trên thân két chứa. Điều này cho thấy do một tác động không mong muốn nào đó. Mà két nước đang nứt ở thân. Nếu nhẹ có thể khắc phục bằng keo 2 thành phần để gắn lại. Nhưng nếu nặng bạn phải thay két mới.

Những đường nứt nhỏ, cách sửa bồn cầu tiết kiệm nhất sẽ là sử dụng keo AB hai thành phần để gắn lại. Đảm bảo độ bề ổn định. Keo này có khả năng chống nước, chống nhiệt nên bạn hoàn toàn yên tâm về tuổi thọ của nó.

Nếu bị nứt lớn hoặc dài. Tốt hơn hết bạn nên thay két nước mới phù hợp với linh kiện bên trong của mình để không bị lãng phí tiền của.

Thay két nước bồn cầu

Trường hợp hỏng 1 số bộ phận của két nước thì bạn hoàn toàn có thể thay thế mà không cần phải thay mới két nước bồn cầu

Cách thay các bộ phận két nước bồn cầu

  • Thay nút nhấn (hoặc thay cần gạt): Quý khách chỉ cần tháo ốc vít gắn giữa nút nhấn hoặc cần gạt ra rồi tiến hành lắp nút nhấn hoặc tay gạt mới vào.
sửa két nước bồn cầu

Sửa két nước bồn cầu

  • Thay van cấp nước bồn cầu: Khóa van cấp nước tổng vào nhà vệ sinh, xả hết nước trong két, sau đó tháo dây dẫn nối vào nguồn cấp nước. Sử dụng cờ lê mỏ lết tháo đai ốc để lấy van cấp nước ra khỏi két. Lắp van cấp nước mới vào, thao tác thực hiện theo quy trình ngược lại.
  • Thay van xả nước bồn cầu: Khóa van cấp nước nhà vệ sinh, xả hết nước trong bể chứa rồi tháo cặp ốc nối giữa tay gạt với bồn cầu, tiếp tục tháo van xả liên kết với két nước. Cuối cùng thay van xả mới vào, thực hiện theo quy trình ngược lại.

Cách lắp két nước bồn cầu rời

Trong trường hợp két nước bị hỏng nặng, không thể khắc phục được. Bạn nên mua 1 két nước mới cùng hãng để lắp thay thế.

Lắp đặt két nước bồn cầu

Lắp đặt két nước bồn cầu

Két nước bồn cầu là dòng sứ vệ sinh dễ vỡ, trước khi lắp đặt cần kiểm tra xem quá trình vận chuyển có bị nứt vỡ, hỏng hóc hay không. Thực hiện 5 bước sau đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị cờ lê mỏ lết, tuốc nơ vít
  • Bước 2: Khóa van cấp nước trong nhà vệ sinh và ấn (hoặc gạt) xả hết nước trong két chứa.
  • Bước 3: Mở nắp đậy két nước, dùng tay giữ cụm van xả và xoay ngược chiều kim đồng hồ 1/4 vòng, sau đó nhấc cụm van xả ra khỏi đế van xả.
  • Bước 4: Dùng tua vít vặn con ốc nhỏ ở giữa đế van xả để tháo bộ phận này ra khỏi két nước bồn cầu.
  • Bước 5: Tiến hành tháo từng chi tiết trong cụm van xả (van phao, chốt van, quả phao), kiểm tra kỹ lưỡng. Nếu không hỏng hóc thì vệ sinh sạch sẽ rồi lắp lại như cũ. Trường hợp bộ xả bị hỏng thì mua bộ mới cùng loại để thay thế vào theo hướng dẫn cách lắp bộ xả bồn cầu ở phần trên.

Mua két nước bồn cầu ở đâu?

Hiện nay trên thị trường các hãng bồn cầu đều có rất nhiều cửa hàng, đại lý bán két nước bồn cầu rời.  Bạn có thể đến bất cứ cửa hàng, đại lý bán thiết bị vệ sinh để mua. Tại đây đều có bán két nước bồn cầu, các bộ phận của két nước như  nắp két nước bồn cầu, bộ xả,….

Nếu bạn có khó khăn trong việc chọn mua hay lắp đặt két nước bồn cầu. Vui lòng liên hệ hotline 0987.026.338 để được tư vấn miễn phí 24/7.

 

 

Comments

comments

Related Posts

Add Comment

0987.026.338